DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

6 bước xây dựng nhân hiệu có bản sắc

6 bước xây dựng nhân hiệu có bản sắc

| 1.1K lượt xem | thuyduongdjc

Xây dựng nhân hiệu, hay xây dựng thương hiệu cá nhân, dần trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” trong một thế giới lấy thương hiệu làm trung tâm như hiện nay. Vậy bạn sẽ được lợi gì từ việc có nhân hiệu nổi bật? Nên xây dựng nhân hiệu thế nào để có bản sắc riêng? 

Tại sao cần xây dựng nhân hiệu?

Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy ai đó sở hữu lượng người theo dõi đông đảo và dù cho anh ấy/cô ấy làm bất kỳ việc gì cũng đều thu hút rất nhiều sự chú ý? Trên thực tế, nhiều nhà điều hành doanh nghiệp và người có tầm ảnh hưởng đã khẳng định được vị thế chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Và khi trong ngành có diễn biến bất ngờ, mọi người sẽ chờ đợi xem anh ấy/cô ấy sẽ nói gì.

Nếu bạn cũng muốn khẳng định vị thế và có được tầm ảnh hưởng như vậy trong lĩnh vực mình đang hoạt động, xây dựng nhân hiệu (xây dựng thương hiệu cá nhân) là bước đầu tiên trên hành trình. 

Nhân hiệu không chỉ dành riêng cho những người có sức ảnh hưởng mà còn cho cả những người muốn tìm kiếm công việc có mức lương cao hơn đồng nghiệp xung quanh. Miễn là bạn được một lượng người nhất định chú ý, bạn sẽ dễ lọt vào “tầm ngắm” của nhà tuyển dụng hơn. Nói cách khác, nhân hiệu càng mạnh thì bạn càng dễ gia tăng thu nhập.

Nhân hiệu độc đáo cũng sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn đối thủ. Nếu xây dựng nhân hiệu đúng cách và có uy tín tốt, mọi người sẽ luôn nhớ đến bạn. Chuyên môn và kỹ năng của bạn sẽ nói lên con người bạn ngay cả lúc bạn vắng mặt. Và khi cần tìm kiếm đối tác và đưa ra lời mời cho dự án nào đó, mọi người sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên.

Khi bạn khẳng định được nhân hiệu với bản sắc độc đáo, với dung mạo, giọng nói và thông điệp được thể hiện nhất quán dù trên không gian trực tuyến hay ngoài đời thực, đối tượng mục tiêu sẽ có niềm tin vào bạn vì biết rõ sẽ nhận được những gì từ bạn. 

Vì sao nhân hiệu càng quan trọng hơn trong thời đại công nghệ?

Hãy đối mặt với một sự thật: chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ - nơi tất cả mọi người đều đang hiện diện trên không gian trực tuyến và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Dù muốn hay không thì bạn cũng đang tạo ra dấu ấn và một “hồ sơ nhân hiệu” trực tuyến. Các công cụ tìm kiếm như Google có thể trở thành người bạn tốt nhất, và cũng có thể trở thành kẻ thù đáng sợ nhất. Do đó, chủ động xây dựng nhân hiệu sẽ giúp bạn kiểm soát được cách người khác cảm nhận và nói về mình. Hãy đảm bảo nhân hiệu của bạn được nhìn nhận theo cách tốt nhất, và bạn, với tư cách là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, sẽ luôn đưa ra những hành động có chủ đích và hiệu quả. 

Một trong những chiếc chìa khoá giúp xây dựng nhân hiệu thành công là tính nhất quán. Tương tự với một doanh nghiệp, đối tượng mục tiêu của bạn cần phải biết rõ bạn là ai, bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề cụ thể gì và bằng cách nào. Nếu xây dựng nhân hiệu một cách nhất quán, bạn sẽ tác động được đến cảm xúc của họ và thiết lập các kết nối có ý nghĩa một cách bền chặt. 

Và để làm được điều đó, không gì tốt hơn là tạo ra môi trường tương tác chân thật – nơi mọi người cảm thấy bạn là chính mình, hoàn toàn minh bạch và cực kỳ đáng tin cậy. 

Nhắc đến “xây dựng thương hiệu”, bạn sẽ dễ nghĩ ngay đến logo, màu sắc chủ đạo…, nhưng xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ có thế. Xây dựng thương hiệu cá nhân là mọi kết nối bạn tạo ra với đối tượng mục tiêu mà bạn đã chọn - những người muốn có chuyên môn, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Sau đây là 6 bước xây dựng nhân hiệu giúp bạn tạo nên bản sắc độc đáo không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai khác.

Bước 1: Xác định mục đích xây dựng nhân hiệu

Dù có thể bạn muốn xây dựng nhân hiệu chỉ để tìm kiếm một công việc tốt hơn, nhưng một nhân hiệu có bản sắc sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn thế. Hãy tự hỏi mình: Điều gì đang thôi thúc tôi mỗi ngày? Tôi có tài năng đặc biệt nào không? Tôi có luôn muốn làm một điều gì đó nhưng không có đủ thời gian hoặc quá sợ hãi nên chưa bắt đầu? Điều gì khiến tôi hứng thú? Tôi muốn tạo ra sự khác biệt gì cho thế giới và bằng cách nào? Những người mà tôi ngưỡng mộ có điểm chung gì?

Biết được hiện tại điều gì đang khiến trái tim bạn ca hát sẽ góp phần tạo nên bản sắc nhân hiệu của riêng bạn. Chính những thứ bạn đam mê, những thứ bạn làm tốt và những tác động bạn mong muốn tạo ra mới có thể giúp bạn định hình vị thế chuyên gia. Vì bản sắc độc đáo của bạn sẽ thu hút những người có cùng mong muốn và mục đích đến với bạn để được bạn hỗ trợ. Và sau khi giúp đỡ người khác phát triển, bạn cũng sẽ đạt được mục đích mình mong muốn. 

Bước 2: Tận dụng lợi thế riêng có 

Ở bước này, hãy xác định những giá trị của bản thân, tức là những điều có ý nghĩa quan trọng với bạn. Bạn đại diện cho những điều gì? Khi đã có đáp án, hãy tiếp tục xác định điều khiến bạn khác biệt so với những người khác: điểm mạnh của bạn, những kỹ năng bạn giỏi, cách mà bạn thực hiện thuần thục kỹ năng ấy.

Tìm ra điểm mạnh là nền tảng để bạn xây dựng nhân hiệu. Đừng giữ bí mật về những điều bạn giỏi giang, mà hãy tận dụng lợi thế khác biệt này để xây dựng lòng tin và uy tín. Mọi người sẽ nói với nhau về sự độc đáo của bạn và sẽ giới thiệu bạn khi có dịp phù hợp.

Nhìn chung, bản sắc độc đáo của bạn là sự kết hợp của ba yếu tố. Một là cách thức bạn dùng chuyên môn để hoàn thành xuất sắc công việc. Hai là điều bạn muốn làm và cách mà bộ kỹ năng bạn sở hữu giúp biến ước mơ ấy thành sự thật. Và ba là những đặc điểm tính cách tạo nên con người bạn. Bạn cũng có thể gộp 3 yếu tố này lại để tạo thành một bản “đề xuất giá trị cá nhân” cho riêng mình.

Bước 3: Xác định ngách để chọn đúng đối tượng mục tiêu

Giống như một thương hiệu bất kỳ, bạn phải xác định “tính cách” và “giọng điệu” cho thương hiệu của mình. Đây chính là cách mà bạn sẽ dùng để giao tiếp với người khác. Một trong những lợi thế lớn nhất của các thương hiệu nổi tiếng là họ biết đối tượng mục tiêu của mình là ai. Họ không cố gắng thu hút tất cả mà chỉ tập trung vào các lĩnh vực ngách mà họ tạo tác động lớn nhất. Đây cũng là điều bạn phải làm với nhân hiệu của mình. Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn phải chọn ngách nhân hiệu phù hợp với thương hiệu doanh nghiệp mình đang vận hành.

Ví dụ, một khi đã xác định ngách mong muốn là “thăng tiến sự nghiệp”, bạn nên tập trung tối đa vào lĩnh vực chuyên môn đang làm và bộ kỹ năng mà bạn cần nâng cấp để có thể làm tốt hơn nữa. Chẳng hạn bạn đang làm trong ngành xuất bản, bạn có thể chọn ngách tiếp thị, ngách viết lách hoặc ngách biên tập nội dung, miễn sao phù hợp với kỹ năng mà bạn giỏi.

Điểm khác biệt ở đây là gì? Bạn đã chuyển đổi từ “theo đuổi công việc trong ngành xuất bản” sang “xây dựng nhân hiệu xung quanh mục tiêu trở thành cây bút cừ nhất/biên tập viên giỏi nhất”. Ngách cụ thể như vậy sẽ giúp bạn dễ xây dựng nhân hiệu và kiểm soát thông tin hơn, đồng thời mang đến nhiều cơ hội toả sáng hơn. Bởi vì khi đó, bạn có ít đối thủ hơn và thiết lập được nhiều mối quan hệ sâu sắc hơn.

Bước 4: Tự quảng bá bằng nhiều loại “tài sản”

Mỗi doanh nghiệp nổi tiếng đều sở hữu bộ nhận diện thương hiệu trực quan và nhiều tài nguyên khác giúp thu hút và gắn kết với khách hàng mục tiêu. Khi xây dựng nhân hiệu, bạn cũng phải trang bị cho mình những loại “tài sản” tương tự. 

Màu sắc và logo thương hiệu

Hãy bắt đầu bằng việc nghĩ về cách bạn muốn mọi người nhìn nhận về mình.

Sau đó, hãy chọn màu sắc phù hợp với tính cách của nhân hiệu, và thể hiện màu sắc ấy trong mọi thứ bạn làm. Ví dụ, nếu là người nhiệt tình, bạn không nên chọn những màu nhạt mà nên ưu tiên những tông màu rực rỡ hơn cho phù hợp với tính cách.

Tương tự, logo của bạn cũng phải phản ánh được cá tính nhân hiệu, dù chỉ là một ký tự đơn giản.

Trang web cá nhân

Đây là “chìa khóa trực tuyến” để bạn thu hút sự chú ý cho mình và cho những gì mình đã, đang và sẽ làm. Trên thị trường có rất nhiều bên cung cấp dịch vụ này có phí lẫn miễn phí.

Hãy mua tên miền mang tên riêng của bạn. Những yếu tố cần đưa lên trang web gồm: thông tin cá nhân, thành tích đã đạt được, sự kiện mà bạn có dịp phát biểu, đề xuất giá trị cá nhân của bạn, đường dẫn đến các trang mạng xã hội cá nhân, logo (nếu có), hình ảnh rõ nét, những lời đánh giá về dịch vụ bạn cung cấp, lời kêu gọi hành động rõ ràng…

Tài khoản mạng xã hội 

Bạn phải xuất hiện trên một số nền tảng mạng xã hội để đối tượng mục tiêu dễ dàng tìm thấy bạn. Nếu làm kinh doanh, một trong những nền tảng quan trọng nhất bạn cần hiện diện là mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn. Các trang mạng xã hội phổ biến khác là Facebook, Instagram, X (trước đây là Twitter), YouTube, Tiktok… Hãy chọn những nền tảng mạng xã hội mà đối tượng mục tiêu bạn nhắm đến thường xuyên hoạt động.

Bước 5: Lên chiến lược nội dung

Khi bạn muốn nói điều gì đó giá trị, mọi người sẽ muốn nghe, nhất là khi thông điệp đó được trao đi… miễn phí. Hãy thử nghĩ về những hiểu biết thấu đáo và những lời khuyên sâu sắc mà bạn có thể đưa ra để giúp người khác làm nên điều khác biệt hoặc giải quyết vấn đề họ đang gặp phải. 

Sau khi chọn được thông điệp, bạn có thể truyền đạt bằng nhiều hình thức nội dung như bài blog, bài đăng mạng xã hội, podcast, hội thảo/khoá học trực tuyến, video… Mục đích là để đối tượng mục tiêu của bạn thưởng thức, tương tác và muốn có thêm nhiều hơn nữa.

Hãy đưa nội dung lên trang web cá nhân, và đừng ngại chia sẻ vào các nhóm mạng xã hội bạn đang hoạt động. Bạn cũng nên thu thập email của những người nhận nội dung miễn phí để có thể gửi thêm thông tin hữu ích cho họ. 

Một lần nữa, tính nhất quán rất quan trọng. Hãy có lịch trình nhất quán để người xem hoặc nghe nội dung của bạn biết khi nào nên chờ đợi điều gì đó mới mẻ từ bạn, nhất là khi họ đã biết đến, yêu thích và tin tưởng bạn.

Bạn cũng không nhất thiết mỗi tuần đều phải tạo ra nội dung hoàn toàn mới, mà hãy học cách tái sử dụng nội dung cũ. Chẳng hạn, bạn có thể trích nguyên văn hoặc một đoạn nội dung từng làm và đổi hình thức từ bài blog/bài đăng mạng xã hội sang video hoặc ngược lại. Hãy tận dụng và tái sử dụng mọi tài nguyên đang có.

Bước 6: Xây cộng đồng

Một trong những phương thức xây dựng nhân hiệu tốt nhất mà những người có sức ảnh hưởng thường làm chính là tạo nên một cộng đồng có cùng mối quan tâm. Hãy xây một cộng đồng minh bạch và chân thực – nơi mọi người đều ham học hỏi và bàn luận về điều gì đó có ý nghĩa, như các hội nhóm trên mạng xã hội chẳng hạn.

Trên thực tế, xây dựng nhân hiệu là một quá trình dài hơi, đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch kỹ lưỡng, đầu tư nhiều công sức và thời gian, nhưng kết quả thu về thường sẽ rất xứng đáng. 

Quy trình 6 bước xây dựng nhân hiệu có bản sắc trên đây hiệu quả với hầu hết mục đích xây nhân hiệu, dù bạn đang tìm cách thăng tiến trong công việc, chuẩn bị khởi nghiệp hay muốn tận dụng tối đa chuyên môn.

Đăng ký ngay khoá học trực tuyến về kiến thức và kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân cho Gen Z của Học viện Thương hiệu Kim cương (DBI) - thành viên của Tập đoàn Hành trình Kim cương (DJC). Đến với khoá học, bạn sẽ được các chuyên gia nhiều kinh nghiệm và có uy tín cung cấp đa dạng kiến thức và kỹ năng về xây dựng thương hiệu cá nhân, từ cách xây dựng hồ sơ thương hiệu, cách kể câu chuyện thương hiệu, cách truyền thông thương hiệu cho đến cách xây dựng hình ảnh và phong cách chuyên nghiệp.

🔥 Nội dung đào tạo: 5 module

🔥 Thời gian đào tạo: 19:00 - 22:00 từ Thứ hai đến Thứ sáu

  • Đợt 1: từ ngày 19/08 đến ngày 23/08/2024
  • Đợt 2: từ ngày 09/09 đến ngày 13/09/2024
  • Đợt 3: từ ngày 23/09 đến ngày 27/09/2024

🔥 Giảng viên uy tín và giàu kinh nghiệm

  • Thạc sĩ Luật - Bùi Thị Bạch Hải
  • Thạc sĩ Nguyễn Châu Linh 
  • Tiến sĩ Khiêm Nguyễn 

🔥 Học phí

  • 999.000 đồng/module, ưu đãi 50% khi đăng ký combo 5 module. 

🔥 Quà tặng đặc biệt dành cho học viên 

  • Tặng một giờ coaching 1:1 trị giá 5.000.000 đồng
  • Khoá học Xây dựng Nhân hiệu Hạnh phúc trên Thư viện số DBI trị giá 299.000 đồng
  • Đặc biệt, toàn bộ thí sinh tham gia Giải thưởng Brand Review Award (B.R.A) (bra.djc.vn) mùa 2 sẽ được tài trợ 100% học phí khoá đào tạo

🔥 Thông tin liên hệ

  • Số điện thoại: 0903 661 512 (Ms Chi Nguyễn) | 0787 250 397 (Ms Thuỳ Dương)
  • Email: info@djc.vn
  • Website: https://djc.vn/

Ý kiến (0)